เทคนิคการทำฟลอร์ไทม์เพื่อให้เด็กสนใจ จดจ่อ และสื่อสาร

ร.ศ พ.ญ กิ่งแก้ว ปาจรีย์

ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

  • ให้เข้าไปทำกิจกรรมเดียวกับที่เด็กกำลังทำอยู่
  • ตามติดเด็กให้ได้
  • เปลี่ยนสิ่งที่เด็กทำเป็นกิจกรรมที่ทำกันสองคน เปลี่ยนให้การกระทำซ้ำซากเป็นกิจกรรมที่มีความหมาย
  • ช่วยให้เด็กทำอย่างที่เขาต้องการ
  • พยายามวางตัวเองอยู่ตรงหน้าเด็ก
  • เก็บเกี่ยวจากสิ่งที่เด็กสนใจให้ได้มากที่สุด
  • เข้าไปร่วม “เล่น” กับความซ้ำซาก
  • ไม่ถือว่าการหนีหรือคำพูดว่า “ไม่” ของเด็กเป็นการปฏิเสธ
  • แกล้งงง ทำผิดวิธี ทำอย่างที่เด็กบอกให้ทำ แกล้งขวางสิ่งที่เขากำลังทำ ตราบเท่าที่สิ่งนั้นช่วยให้มีปฏิสัมพันธ์ยาว

นานขึ้น

  • ไม่เปลี่ยนเรื่องตราบเท่าที่เด็กยังคงความสนใจ
  • ตามเอาการตอบสนองจากเด็กให้ได้
  • เล่นแบบถึงเนื้อถึงตัวเพื่อความสนุกสนาน เช่น จักกะจี้ ปูไต่ จับมือแล้วกระโดดด้วยกัน วิ่งไล่จับ
  • ใช้ชองเล่นที่น่าสนใจ กระตุ้นระบบประสาทสัมผัส ของเล่นที่มีแสง สี หรือ เสียง เอามาเล่นในเชิงเหตุและผล

เช่น “หายแวบ กลับมาแล้ว” กรุ๋งกริ๋งใกล้ถึงพุงแล้ว ใกล้แล้ว”

  • เล่นเกมเด็กทารก เช่น “จ๊ะเอ๋” “จับได้แล้ว”
  • ไม่ขัดจังหวะความสนุกสนานของเด็ก
  • ใช้น้ำเสียง สีหน้า ท่าทาง แสดงอารมณ์ให้ชัดเจน
  • ยอมรับอารมณ์ด้านลบ เท่าเทียมกับอารมณ์ด้านบวก
  • ช่วยปลอบประโลม เมื่อเด็กคับข้องใจ จากอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ เช่น เจ็บปวด คิดถึง ก้าวร้าว กลัว โดยใช้น้ำ

เสียง สีหน้า และท่าทางเป็นสำคัญ 

จำนวนผู้เข้าชมหน้านี้ 001244 คน