ขอปรึกษาเรื่องลูกชาย 10 ขวบ พฤติกรรมมีปัญหา

ลูกเป็นออทิสติกสเปคตรัม พูดได้ แต่โต้ตอบไม่ได้ซับซ้อน ช่วยเหลือตัวเองได้เกือบเหมือนเด็กปกติ ยังมีพฤติกรรมกระตุ้นตัวเองเช่นทำมือทำไม้บ้างนานๆ ครั้ง มองภายนอกดูเหมือนเด็กปกติ แต่ปัญหาเรื้อรังของลูกคือ ตอนเด็ก 4-5 ขวบชอบพูดตามการ์ตูน หรือ VCD พูดคนเดียว สมาธิสั้น ปัจจุบันเลิกติด VCD มานานแล้ว เหมือนลูกพยายามเลิกดูเอง ถึงแม่จะให้ดูก็ไม่ดู และเลิกพูดตามแล้ว แต่ตอนนี้ชอบส่งเสียง อือ อ้า ดังๆ บ่อยๆ โดยไม่มีความหมาย ซึ่งก่อความรำคาญให้คนอื่นมาก น้องทาน risperidal เกือบ 6 เดือนก็ยังไม่ดีขึ้น แต่พอหยุดยาประมาณครึ่งเดือน กลับเลิกทำเสียงดัง แบบเงียบไปเลยไม่พูด พูดก็พูดแบบกระซิบ จนงงกันไปหมด ซึ่งพอน้องทำแบบนี้เขาก็ดูดีขึ้น แม้จะรู้สึกว่าน่าอึดอัด ถามก็ไม่ค่อยตอบ ตอบนี่ต้องมองปากเลยถึงรู้ว่าพูดอะไร นานๆ จะมีเสียงขึ้นมา ซึ่งก็จะมีเสียง อือ อ้า ตามหลังมาด้วยบ่อยๆ เหมือนถ้าเขาไม่พูดมีเสียงออกมาเขาก็จะไม่ทำเสียงดังอือ อ้าด้วย เขาเป็นแบบนี้ประมาณ 1 เดือน จนมา 2 วันนี้เริ่มหลุดกลับไปเป็นแบบเดิมอีกแล้วคือส่งเสียงบ่อยๆ และดังด้วย พูดมากขึ้นแบบดังๆ ไม่ทราบว่าปัญหาแบบนี้มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างคะ ขอแค่ลดเสียงน้อยลงหน่อยก็ดีใจมากแล้วค่ะ

แม่น้อง (125.26.51.*) [ วันศุกร์ ที่ 9 มกราคม 2552 เวลา 21:46 น. ]

โดยคุณ กิ่งแก้ว (58.9.145.*) [ วันเสาร์ ที่ 10 มกราคม 2552 เวลา 07:29 น. ] ผู้ตอบคนที่ 1
ก็เป็นตัวอย่างของเด้กที่มีพัฒนาการไม่เต็มขั้น ซึ่งจะฟ้องออกมาให้เป็นเป็นพฤติกรรมที่แปลก ๆ หากใช้วิธีแก้พฤติกรรมเรื่องหนึ่ง โดยไม่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการที่ลุกยังบกพร่อง ก็จะต้องคอยตามแก้ไขกันโดยตลอด

อ่านจากที่คุณแม่เล่ามา ก็เข้าใจว่าคุณแม่ยังไม่รู้เรื่องฟลอร์ไทม์ และการประเมินพัฒนาการแบบใช้การได้เลยนะคะ

แนะนำให้คุณแม่หาหนังสือมาอ่านสัก 2-3 รอบ ก่อนแล้วอ่านพัฒนาการของลูกใหม่ โดยเช็คตามพัฒนาการย่อยในหนังสือเล่ม 2 คือก้าวไปกับลูกออทิสติก แล้วเขียนมาเล่าอีกครั้งค่ะ

ที่นี่เราไม่พอใจเพียงแค่ "มองภายนอกเหมือนเด็กปกติ" นะคะ เราต้องการให้เหมือนเด็กปกติทั้งภายนอกและภายใน คือแสดงพฤติกรรมเหมือนเด็กปกติ รวมทั้งรู้สึกและคิดได้เหมือนเด็กปกติค่ะ

หากคุณแม่สนใจ ก็ต้องเรียนรู้กันใหม่ค่ะ

โดยคุณ น๊อต (117.47.99.*) [ วันเสาร์ ที่ 10 มกราคม 2552 เวลา 11:01 น. ] ผู้ตอบคนที่ 2
อ่านแล้วรู้สึกเสียดาย ที่ฟลอร์ไทม์เป็นที่รู้จักช้า ไม่งั้นเด็กที่เป็นออ คงมีคุณภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

โดยคุณ กิ่งแก้ว (58.9.138.*) [ วันเสาร์ ที่ 10 มกราคม 2552 เวลา 18:00 น. ] ผู้ตอบคนที่ 3
ก็ต้องอาศัยการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ปกครองที่เข้าใจและทำได้แล้ว ในการประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ค่ะ

ทีมงานของเราทั้ง 6 คน พร้อมจะเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้ปกครอง และเป็นแหล่งศึกษาดูงานของนักบำบัดที่สนใจ

แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ ผู้ปกครองที่เพิ่งเป็นสมาชิกใหม่คงต้องศึกษาด้วยตัวเอง จากสื่อทั้งหมดที่เราเตรียมไว้ให้ ทั้งข้อมูลในเว็บ หนังสือ หรือดีวีดี

หากศึกษาแล้ว ไม่เข้าใจ อาจจะสอบถามมาอีก หรือติดต่อขอพบนักบำบัดแนวฟลอร์ไทม์ของเรา

และที่ต้องรบกวนผู้ปกครองในช่วงนี้ คือขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์การบรรยายประกอบดีวีดีในวันที่ 31 มค 52
เพื่อให้ข้อมูลเรื่องฟลอร์ไทม์กระจายได้เร็วขึ้นค่ะ


โดยคุณ แม่น้อง (125.26.51.*) [ วันจันทร์ ที่ 12 มกราคม 2552 เวลา 10:03 น. ] ผู้ตอบคนที่ 4
ยอมรับนะคะว่าไม่เคยศึกษาเรื่อง foortime อย่างจริงจัง เพราะเนื่องจากไม่ใช่ว่าลูกมีท่าทางดูเหมือนเด็กปกติเท่านั้น แต่ลูกสามารถฟังคำสั่งรู้เรื่องในกิจวัตรประจำวัน ไปซื้อของ หยิบของได้ถูกต้อง แต่บางทีเวลาไปซื้อเขาจะเอาเงินวางแล้วหยิบของเอง ต้องคอยสอนว่าให้ส่งสตางค์กับมือเขานะลูก ต่อต้านหรือดื้อด้วยซ้ำถ้าไม่อยากทำ การเล่นหรือสื่อสารระหว่างลูกกับพ่อแม่ก็รู้เรื่อง ครูก็งงเวลาเห็นลูกคุยกับแม่ ว่าทำไมกับครูไม่ยอมพูด กับแม่ถามโน่นนี่ พูดเป็นชุด แกล้งแม่เป็น อย่างบางทีหยิบของแล้วแกล้งวิ่งไปยืนเต้นยั่วให้เราตาม อะไรแบบนี้ แล้วพอเราตามก็หนีต่อไปหยุดเต้นอีก ก็เหมือนเด็กปกติเช่นกัน และการเล่นส่วนมากก็จะเป็นการสัมผัสกัน กอดรัด จักจี้ ปูไต่พร้อมร้องเพลงให้จังหว่ะตามความเร้าใจ ซึ่งลูกเป็นคนร้อง แม่เป็นคนจี้ นี่เป็นส่วนใหญ่ของการเล่น ส่วนเรื่องการออกกำลังกาย โยนบอล รับบอลเขารับเก่งกว่าแม่อีก ตีบอล ชู๊ตบาสได้ ถีบรถจักรยานสองล้อได้ตั้งแต่ 5 ขวบ โดยที่หัดนิดเดียวทั้งที่เราดูเหมือนเขาไม่น่าถีบได้เร็ว ตอนนี้ถีบรถคันใหญ่ได้สบาย สามารถถีบไปเที่ยวกับลุงคนละคันได้ทุกวัน แต่จะค่อนข้างอารมณ์เสียถ้าถีบไม่ชนะลุง และเขาชอบออกไปเที่ยวข้างนอก พวกไปห้างหรือที่อื่นๆ ต้องไปแทบทุกวันหยุด แต่ก็มีปัญหาเรื่องการเล่นกับเพื่อนว่าเขาจะเล่นแบบที่เราเล่นกับเขา เช่นไปกอดเพื่อน จักจี้กัน เนื่องจากไม่พูดกับเพื่อน ได้แต่ถาม-ตอบบ้างนิดหน่อย คือเขาจะมีปัญหาเรื่องบทสนทนาต่อเนื่อง เช่นการถามเพื่อนอยู่ๆ เขาจะถามว่า "บ้านเออยู่ที่ไหน?" "ที่บ้านเอมีเสื้ออุลตร้าแมนหรือเปล่า?" แล้วพอเขาตอบคือจบ ไม่สนใจพูดคุยต่อ และบางทีถ้าทำเพื่อนเจ็บเขาจะตกใจมาก จะบอก "ขอโทษนะ เพี้ยง หายแล้ว" แบบเข้าไปเป่า หรืออย่างกรณีแปลกใจมากๆ ก็จะพูด มีเด็กเข้าใหม่คนนึงเป็นผู้หญิงแต่เขาตัดผมเหมือนผู้ชายและใส่เสื้อกันหนาวมาแต่ใส่กระโปรง เขาจะเข้าไปถามบอก "ไปเอากระโปรงผู้หญิงมาใส่ทำไม?" เพราะคิดว่าเด็กคนนี้เป็นผู้ชาย แบบนี้เป็นต้น แต่ถ้าในเหตุการณ์ปกติเขาก็ไม่พูดค่ะ นอกจากเพื่อนจะเข้ามาถามย้ำๆ จริงๆ และบ้านอยู่ต่างจังหวัดการฝึกส่วนมากจะเป็นที่ศูนย์การศึกษาพิเศษค่ะ แต่แม่ก็เข้า web ศึกษาสอบถามเพื่อนำคำแนะนำต่างๆ มาใช้กับลูก แต่เรื่องการทำเสียงแบบนี้ยังไม่เคยพบคำตอบหรือเคสที่มีการแนะนำอย่างจริงจังชัดเจน เป็นขั้นตอนซักทีน่ะค่ะ

โดยคุณ กิ่งแก้ว (202.28.187.*) [ วันจันทร์ ที่ 12 มกราคม 2552 เวลา 14:46 น. ] ผู้ตอบคนที่ 5
ถ้าอ่านที่คุณแม่เขียน ก็จะไม่ค่อยเห็นปัญหา แต่ถ้ากลับไปดูที่อายุของเขา ก็ไม่รู้สึกว่าการพูด การกระทำ และการเล่น เหมือนกับเด็ก 10 ขวบเลยค่ะ

เด็ก 10 ขวบ ระดับพัฒนาการสูงสุด จะต้องถึงหนึ่งเหตุมีหลายผล และหนึ่งผลมีหลายเหตุ และรู้สึกเปรียบเทียบอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองในเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ เช่น โกรธเพื่อนคนนี้ มากกว่าอีกคนหนึ่ง เพราะว่าเพื่อนอีกคนหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะชอบแกล้ง แต่ก็เคยแบ่งขนมให้

และความสามารถนี้ จะต้องทำได้หลากหลายอารณ์ด้วย

หากต้องการใช้เทคนิคฟลอร์ไทม์ช่วยลูก ก็ขอให้เช็คพัฒนการในแนวกว้าง คือขั้นตอนย่อยของแต่ละระดับให้ดีด้วยค่ะ


โดยคุณ น๊อต (114.128.50.*) [ วันจันทร์ ที่ 12 มกราคม 2552 เวลา 15:35 น. ] ผู้ตอบคนที่ 6
เข้ามาอ่านเผื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองครับ ^^

แต่อ่านๆไปแล้วก็คิดไม่ออกเหมือนกัน ว่าถ้าเป็นลูกของผมเอง และอายุขนาดนั้นแล้ว จะแก้ยังไงดี

ก็คงต้องไล่ดูว่าพัฒนาการในระดับต้นๆสมบูรณ์หรือเปล่าอย่างที่คุณหมอกิ่งแก้วแนะนำละมั้งครับ ^^'

โดยคุณ แม่น้อง (125.26.51.*) [ วันจันทร์ ที่ 12 มกราคม 2552 เวลา 19:07 น. ] ผู้ตอบคนที่ 7
อาการที่คุณหมอวินิจฉัยลูกคือ ออทิสติกสเปคตรัม

ซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมเขามีปัญหาน่ะค่ะ

และพัฒนาการไม่เป็นไปตามวัย แต่ปัญหาคือไม่รู้จะ

กระตุ้นเด็กแบบเขาด้วยวิธีใดดี เพราะสภาพความรู้สึกของ

เขาในบางอย่างก็เหมือนเด็กโต คือดื้อและมีความคิดเป็น

ของตนเอง มีเพียงอารมณ์ และอาจจะ

เพราะอาการของโรคทำให้เขามีพฤติกรรม ความนึกคิดที่

แตกต่างออกไป บางสิ่งที่เขาสงสัยอย่างที่เด็กปกติไม่เป็น

เช่น "ทำไมต้องยีนตรงเคารพธงชาติ นั่งได้มั้ย"

"ไหว้ตัวการ์ตูนได้มั้ย" (คงเห็นว่าพระพุทธรูปต้องไหว้)

อย่างนี้เป็นต้น และยอมรับค่ะว่าตั้งแต่ต้นเรารู้ช้าจริงๆ

ว่าเขาผิดปกติ เพราะพูดได้ เดินได้ตามวัย (ประมาณ 1 ขวบ) ตอนเรียนเตรียมอนุบาล คุณครูก็ไม่ได้มีการปรึกษา

ว่าเขาผิดปกติ ทั้งที่เป็นโรงเรียนเอกชนเล็กๆ ที่มีสมุดแจ้งพฤติกรรมวันต่อวัน

ซึ่งกว่าจะรู้ว่าเขาไม่เหมือนเด็กปกติก็ 5 ขวบกว่าแล้ว

ทุกวันนี้เขาอ่าน-เขียน-คิดเลขได้ แต่แน่นอนไม่เป็นไป

ตามอายุ และไม่ชอบเรียน แต่ชอบทำแบบเพื่อน คือการ

ร่วมกิจกรรมต่างๆ แม้จะแค่เข้าไปนั่งเฉยก็อยากร่วมค่ะ

ขอบคุณสำหรับทุกคำปรึกษานะคะ ก็คงต้องพยายามกัน

ต่อไปค่ะ สู้ๆ

โดยคุณ กิ่งแก้ว (58.9.211.*) [ วันจันทร์ ที่ 12 มกราคม 2552 เวลา 19:58 น. ] ผู้ตอบคนที่ 8
แนะนำให้ศึกษาเรื่องพัฒนาการของเด็กให้ละเอียดนะคะ

อะไรที่ผ่านไปแล้ว ก็ให้มันผ่านไป

ณ วันนี้ ทำความเข้าใจให้ตรงเสียก่อน

อย่างที่บอกว่า "เหมือนเด็กโต คือดื้อ มีความคิดเป็นของตัวเอง" คุณแม่คิดว่าเหมือนการดื้อของเด็ก 2-3 ขวบ หรือการดื้อของเด็กวัยรุ่น 14-15 ขวบค่ะ"

หากการตอบคำถามของดิฉันทำให้คุณแม่หงุดหงิด ก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ

ก่อนเริ่มฟลอร์ไทม์ ต้องแน่ใจว่าทัศนคติของพ่อแม่นั้นถูกต้องก่อน และขณะที่ลงมือทำ เราก็ต้องแน่ใจว่าพ่อแม่นั้นแยกได้ไหมว่า

อะไรคือปกติ อะไรคือไม่ปกติ เพราะเราพบบ่อยจริง ๆ ที่พ่อแม่แปรความหมายของพฤติกรรมของลูกคลาดเคลื่อน
บางครั้งแปลตรงข้ามเลยค่ะ

แนะนำหนังสือ "ก้าวไปกับลูกออทิสติก" ค่ะ อาจจะหาซื้อยากนิดหนึ่งค่ะ


[ กลับไปหน้าหลักของเว็บบอร์ด ]